Có thể khẳng định một điều chính là một tiêu đề hấp dẫn là nhân tố chính giúp tăng tăng lượng view của bài viết. Để làm được điều đó trước tiên bạn nên suy nghĩ về content của mình sẽ cung cấp cho độc giả của bạn phải là thứ thực sự hữu ích, nếu không có yếu tố này thì tiêu đề có hấp dẫn đến mấy khi bạn đưa được người đọc đến trang rồi nhưng chắc chắn sẽ không giữ chân được khách hàng, và lần sau nhìn thấy những bài viết của bạn họ sẽ bỏ qua.
Trước tiên hãy viết cho độc giả cung cấp những cái mà độc giả thực sự mong muốn làm được điều này bạn phải nghiên cứu và tìm hiểu đối tượng độc giả của mình thực sự muốn gì?
Kết hợp với kỹ thuật Copywriting sẽ giúp bài viết của bạn tối ưu hơn, ấn tượng hơn với người đọc qua đó bạn xây dựng được niềm tin, sự tin cậy cũng chính là phần quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và thẩm quyền cho site (Authority).
Lưu ý: bạn cần phân biệt Tiêu đề của bài viết (Headline of article – H1 tag) trên trang, và tiêu đề SEO (Title tag) xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, thông thường 2 Tiêu đề này có thể sử dụng cùng nội dung, nhưng nếu muốn khác vì mục đích riêng vẫn để khác được nhưng nội dung vẫn nên truyền tải nghĩa giống nhau và là những cụm từ quan trọng nhất của bài viết được cô đọng lại.
1. Những nơi Headline xuất hiện
Article title: Tiêu đề bài viết trên trang (thường trong thẻ H1)
Title tag: Tiêu đề trang (trong thẻ Title, xuất hiện trong trang tìm kiếm)
Email subject: dòng tiêu đề trong email
Social post: Tiêu đề trong bài post trên mạng xã hội
Video title: Tiêu đề video trong Youtube, vv
1. Tại sao tiêu đề hấp dẫn lại quan trọng đến thế?
Cơ hội bài viết bạn tiếp cận với người tìm kiếm trên trang tìm kiếm qua 2 phần Text là Title (Tiêu đề của trang), và Description (phần mô tả giới thiệu về nội dung) một cái tít ấn tượng sẽ quyết định người dùng có click đến trang của bạn hay không.
- TITLE hấp dẫn kích thích người đọc nhìn là muốn click ngay.
- Tăng tỷ lệ nhấp CTR (Click Through Rate), tăng traffic từ Search Engine, Mạng xã hội và trên chính site của bạn bất cứ chỗ nào người đọc nhìn thấy cái tít đó.
Một cái TITLE hấp dẫn đưa cụm từ khóa vào rất khó, vậy giải pháp nào giải quyết vấn đề?
- Draf: Đặt nhiều Title và lựa chọn cái TITLE ưng ý nhất.
- Luôn suy nghĩ có thể đặt một cái TITLE hay và hấp dẫn hơn được không???
3. Các yếu tố cấu thành một tiêu đề tốt cho content và bài viết
- Bắt đầu với 1 lời hứa, cung cấp lợi ích cho người đọc
- Chạm vào cảm xúc: Thêm động từ hoặc tính từ thú vị
- Kích thích gây tò mò, thu hút: Bắt đầu bằng câu hỏi
- Tác động tới suy nghĩ của người đọc: Nêu một ý kiến gây tranh cãi
- Tập trung vào 1 điểm đau của độc giả
- Tạo sự hấp dẫn
Tiều đề bao gồm 1 trong các yếu tố trên sẽ khiến độc giả không thể cưỡng lại được mà phải click
4. Những suy nghĩ cần phải có trước khi viết tiêu đề tốt
- Nội dung của bạn đề cập tới vấn đề gì?
- Cần thể hiện được điểm quan trọng nhất của nội dung
- Tiêu đề nên chứa cụm từ quan trọng nhất trong nội dung của bạn
- Không nên dùng quá 20 từ để viết tiêu đề
- Số ký tự của tiêu đề cho search không nên vượt quá 65 ký tự (nên trong khoảng 35-60 ký tự)
5. Những cụm từ tích cực nên sử dụng trong tiêu đề
- Bí mật
- Bí quyết
- Phương pháp
- Cách
- Hướng dẫn
- Tốt nhất
- Luôn luôn
- Nhanh nhất
- Dễ nhất
- Hầu hết
- Tuyệt vời
- Hot nhất
- Hoàn hảo
- TOP
- Lý do
- Quy tắc vàng
- Mới nhất
- Danh sách
6. Một số thủ pháp viết tiêu đề hay tạo ấn tượng mạnh
Dưới đây là môt số kỹ thuật viết tiêu đề có sức lôi cuốn thu hút sự chú ý của người tìm kiếm để tăng khả năng click.
6.1. Sử dụng Lời hứa trong tiêu đề. Hãy cụ thể
Công việc của tiêu đề kiểu này là chỉ ra lợi ích và đưa ra lời hứa với khách truy cập rằng nó xứng đáng. Và để làm điều đó trong ít hơn một giây. Lợi ích càng cụ thể, khách truy cập càng có nhiều khả năng nhấp vào.
Lưu ý: Đặt tiêu đề lớn làm cho lời hứa cụ thể. Đồng thời tự hỏi bản thân như thể bạn là người đọc. Khả năng tưởng tượng quan điểm của độc giả là chìa khóa để thành công trong việc viết tiêu đề. Đồng cảm là kỹ năng tiếp thị lớn nhất. Giả sử khán giả của bạn không quan tâm. Viết một tiêu đề làm nổi bật phần hấp dẫn nhất, không thể cưỡng lại trong nội dung của bạn. Bởi sức kéo/hút của một tiêu đề đến từ lời hứa của nó, một cách đơn giản đó là một lợi ích
Ví dụ:
- 3 lý do ít được biết vì sao blog của bạn không có ai truy cập (và đây là cách cải thiện)
6.2. Đưa con số vào tiêu đề Content
Danh sách bài đăng phổ biến vì một lý do: họ đặt kỳ vọng về số lượng nội dung, về khả năng scan và sự đa dạng; nếu bạn không thích một thứ, bạn sẽ có thể quét xuống và tìm thứ khác.
Chữ số, không chỉ là số, là một phần của phép thuật. Trong một dòng chữ, chữ số nổi bật. Vì vậy, đừng viết tiêu đề với Tám điều, Hãy viết một tiêu đề với 8 điều.
Tiêu đề với số không luôn luôn liệt kê bài viết. Các con số cũng có thể là dữ liệu và số liệu thống kê, chỉ ra rằng bài báo được hỗ trợ bởi nghiên cứu. LinkedIn đã kiểm tra các tiêu đề có và không có con số thống kê và thấy rằng số liệu thống kê có tác động lớn đến tỷ lệ nhấp, tăng 37% so không có số
Ví dụ:
- 101 cách tăng traffic cho website của bạn
- 47 cách tăng xếp hạng từ khóa trong Google
- 6 chiến lược SEO hiệu quả trong năm 2020
- 5 “Bí mật thất truyền” đã được tìm thấy
6. 3. Đặt câu hỏi 5W 1H (Where, When, Why, Who, What và How)
Tiêu đề câu hỏi có hai lợi ích.
Đầu tiên, chúng tận dụng một hiệu ứng tâm lý, khiến tâm trí người đọc phải thực hiện bước tiếp theo: trả lời câu hỏi hay thắc mắc. Sự thiếu hoàn chỉnh vốn có trong các câu hỏi gây căng thẳng và hứng thú với độc giả.
Tìm kiếm là lợi ích thứ hai. Google tập trung vào ý nghĩa của truy vấn tìm kiếm, không chỉ là sự kết hợp của các từ. Nó được gọi là chỉ số ngữ nghĩa tiềm ẩn và nó là chìa khóa cho SEO ngữ nghĩa. Ngôn ngữ tự nhiên của một câu hỏi hoàn chỉnh giúp Google hiểu bài viết hữu ích như thế nào.
Mọi người đang sử dụng giọng nói (voice search) của họ, không chỉ ngón tay, để tìm kiếm những ngày này. Và tự nhiên, họ đang hỏi những câu hỏi đầy đủ, đầy đủ. Hoàn thành câu hỏi và câu trả lời giúp Google kết nối mọi người với nội dung của bạn.
Ví dụ:
- Có phải bạn đang gặp vấn đề về ... ?
- Social ảnh hưởng tới SEO như thế nào?
- Làm thế nào để bán được hàng qua facebook?
6.4. Đặt từ khóa lên phía đầu tựa đề
Việc sử dụng cụm từ khóa đích ở đầu thẻ tiêu đề
giúp biểu thị mức độ liên quan của tiêu đề với các công cụ tìm kiếm. Để tạo tiêu đề xếp hạng và thu hút sự chú ý, người viết nên sử dụng dấu hai chấm.
6.5. Đặt các từ tác động ở phía trước tiêu đề
Trong hộp thư đến điện thoại di động, các dòng chủ đề bị cắt ngắn chỉ sau 45 ký tự. Trong kết quả tìm kiếm, thẻ tiêu đề sẽ bị cắt ngắn sau khoảng 60 ký tự. Các tiêu đề podcast có cùng một vấn đề.
Hãy xem xét những ví dụ này. Đây thực sự là cùng một tiêu đề:
- 10 mẹo giao tiếp đơn giản có thể giúp bạn khi phỏng vấn xin việc thành công
- Cách để phỏng vấn xin việc thành công với 10 mẹo giao tiếp đơn giản này
Tiêu đề 1, cụm từ tác động bị cắt, tiêu đề dưới cụm từ tác động được show
Dòng tiêu đề 2 cho thấy thấy hiệu quả và lợi ích của việc nhấp chuột ngay vào hộp thư đến: Cách để phỏng vấn xin việc thành công... Còn dòng tiêu đề 1 sẽ phải mở email để xem nội dung là gì.
6.6. Viết tiêu đề rất dài
Theo nghiên cứu của Steve Rayson, các tiêu đề dài đang chiến thắng, ít nhất là trong Facebook.
Biểu đồ số lượng tương tác trung bình của Facebook dựa trên số lượng từ trong tiêu đề cho thấy: Tiêu đề dài đang chiếm ưu thế trong Social
6.7. Tips, bí mật
- Bí quyết SEO lên Top nhanh và bền vững
- 5 bí mật về đời tư ca sỹ XYZ chưa từng tiết lộ
6.8. Gợi ý cách tốt nhất để thực hiện điều gì đó
- Cách tốt nhất để xác định cụm từ quan trọng trong bài viết
6.9. Đưa ra lời khuyên để cải thiện vấn đề
- Tại sao bạn nên quên Facebook đi
6.10. Cung cấp bằng chứng để tăng tính thuyết phục
- 10 Xu hướng SEO 2020 được dự đón bởi 58 chuyên gia hàng đầu
6.11. Dùng ảnh hưởng của người nổi tiếng hãng nổi tiếng
- Barca sắp xác định được Messi đến từ hành tinh nào
6.12. Cường điệu hóa vấn đều
- Nếu site không có phiên bản cho Mobile thì bạn nên đóng của website của mình
6.13. Thời gian và tiền bạc
- Ví dụ: Giảm 5 cân trong 2 tuần chỉ với 500K
6.14. Nhắm vào mục tiêu cụ thể
- Những điều các bà nội trợ cần biết để tránh rước độc vào người
6.15. Sử dụng biện pháp So sánh
- Bán nước chè thu nhập cao hơn nhân viên Ngân hàng
6.16. Khuyến mãi
- Nhân dịp Noel giảm giá 50% cho tất cả các sản phẩm
6.17. Kể Câu chuyện, chia sẻ kinh nghiệm của bạn
- Cách tôi đưa từ khóa lên top không cần backlink nhiều
- Cách tôi đã gỡ hình phạt Google thành công
6.18. Treo đầu dê bán thịt chó
Cân nhắc kỹ khi áp dụng cho title nó là con giao 2 lưỡi, thử với nội dung viral trên các trang mạng xã hội, nhưng không quên nội dung của bạn phải đem lại cái gì đó hữu ích làm người dùng của bạn không bị thất vọng.
6.19. Giới hạn độ tuổi
- Phim xxx chỉ dành cho 18+
6.20. Ăn theo sự kiện HOT
- Sửa đổi nghị định 49 ảnh hưởng gì tới người Lao động
- Trump trúng cử tổng thống ảnh hưởng gì tới xuất khẩu vào Mỹ
6.21. Sử dụng những từ thúc giục
- Hãy nhanh tay đăng ký gói thuê bao 3G chỉ 10K/tháng
- Đặt vé trước ngày 15/7/2020 với giá ưu đãi 50%
6.22. Mẹo cuối cùng: Viết nhiều, chọn một.
Các chuyên gia không viết 1 tiêu đề. Họ đang viết rất nhiều tiêu đề. Đối với bất kỳ bài viết, bạn nên viết một tá hoặc nhiều hơn. Viết một số tùy chọn cho từng vị trí: thẻ tiêu đề, tiêu đề và dòng chủ đề. Gặp gỡ với biên tập viên của bạn hoặc nhận đầu vào từ một nhà tiếp thị thân thiện.
Khi bạn đã có một tá hoặc nhiều hơn, bạn có thể chọn một và đặt phần còn lại vào tệp tròn (thùng rác).
Dưới đây là một vài ví dụ cuối cùng của tiêu đề. Đây là những cái chúng tôi đã xem xét nhưng không sử dụng cho bài viết này:
- Hướng dẫn nhanh về tiêu đề sát thủ mà độc giả không thể cưỡng lại
- Cách viết tiêu đề không bị bỏ qua (Checklist 19 điểm của chúng tôi)
- 7 Quy tắc viết tiêu đề cho nhiều lần nhấp, lưu lượng truy cập và chia sẻ
- 5 Tiêu đề hấp dẫn và 7 mẹo để tự viết tiêu đề mạnh mẽ
Bạn nghĩ sao? Chúng ta có nên sử dụng với bất kỳ trong số này?
Kết luận
Để viết tiêu đề hấp dẫn không hề dễ, nhưng với những kỹ thuật chia sẻ ở trên bạn nên thực hành nhiều lần chắc chắn kỹ năng của bạn sẽ tốt lên. Chúc bạn thành công hơn trong việc viết lách của mình.