Nội dung

Bước 1: Tổng hợp nội dung của đối thủ

Bước 2: Đánh giá số lượng và chất lượng nội dung

Bước 3: Phân loại và phân tích chủ đề nội dung

BƯỚC 1: TỔNG HỢP NỘI DUNG CỦA ĐỐI THỦ

Đầu tiên, hãy phân loại từng phương tiện nội dung (content medium) và từng trang web nội dung của đối thủ để nắm bắt được mọi sản phẩm mà họ đăng tải. Mỗi loại content sẽ thể hiện được mức độ đầu tư về nội dung, loại định dạng mà khán giả của họ yêu thích cũng như phạm vi và tầm quan trọng của các chủ đề và từ khóa.

3 bước phân tích đối thủ trong Content Marketing

Các loại nội dung mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

- Các bài viết trên blog: cung cấp cái nhìn sâu sắc về phạm vi và hiệu quả của các từ khóa

- Podcast và các bản thu audio: đem tới cái nhìn tổng quan về cách vận hành và xác định các chủ đề cụ thể

- Webinars: các buổi hội thảo trực tuyến của đối thủ sẽ giúp bạn biết được các chủ đề mà đại đa số khán giả yêu thích

- Sách điện tử và trang trắng: cho thấy các chủ đề quan trọng, chủ lực của đối thủ

- Videos: đưa ra cái nhìn tổng quan về thương hiệu và tông giọng thương hiệu của họ

- Bản thuyết trình: thể hiện tư duy lãnh đạo và cách làm nội dung cho sản phẩm

- Bản tin điện tử: tiết lộ những nội dung có giá trị mà đối thủ gửi tới khách hàng và khách hàng tiềm năng

BƯỚC 2: ĐÁNH GIÁ SỐ LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG NỘI DUNG

Sau khi đã tổng hợp nội dung của đối thủ cạnh tranh thì bước tiếp theo cần làm là đánh giá nó. Việc biết được nội dung mà đối thủ tập trung khai thác và cách mà độc giả đón nhận nó đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tìm hiểu xem họ đang tận dụng bao nhiêu phương tiện truyền thông cũng như tần suất mà họ xuất bản nội dung lên các nền tảng đó. Một trong những điều tuyệt vời của các kênh content marketing là mức độ phổ biến và mức độ tương tác như comment, lượt share... đều có thể nhìn thấy công khai.

Khi đã có các thước đo về số lượng và chất lượng nội dung, bạn sẽ có bức tranh tổng thể về chiến lược content marketing của đối thủ.

3 bước phân tích đối thủ trong Content Marketing

BƯỚC 3: PHÂN LOẠI VÀ PHÂN TÍCH CHỦ ĐỀ NỘI DUNG

Việc phân loại và phân tích chủ đề nội dung sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra những khía cạnh mà đối thủ chưa khai thác. Điều này chính là cơ hội để giúp bạn trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Khi xem xét bài viết, hãy đặc biệt chú ý tới tiêu đề và mô tả của nội dung. Trong trường hợp đối thủ có quá nhiều thứ cần tìm hiểu, hãy bắt đầu với các kênh phổ biến nhất hoặc bài đăng được xuất bản gần đây. Đối với mỗi phần của nội dung, hãy phân loại chúng vào nhóm các chủ đề tương tự.

Quá trình trên sẽ mang tới cho bạn một bảng đánh giá tổng thể về chiến lược content marketing của đối thủ. Trong đó bảng phân loại chủ đề theo số lượng và chất lượng sẽ cho biết nên tiếp cận và khai thác nội dung, khía cạnh như thế nào để mang tới hiệu quả cao.

3 bước phân tích đối thủ trong Content Marketing

Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh cũng xuất bản nhiều nội dung hơn, rút kinh nghiệm từ quá trình xuất bản trước đây và tối ưu hóa các chiến lược nội dung của riêng họ. Để đảm bảo content của mình vẫn khác biệt, điều quan trọng là bạn cần hình thành cho mình thói quen chủ động tìm kiếm, cập nhật và học hỏi các chiến lược của đối thủ trong lĩnh vực này.

Trong thị trường hiện nay, các thương hiệu vẫn có thể thu hút và lôi kéo sự chú ý của khách hàng mà không nhất thiết phải có các sản phẩm hay dịch vụ cạnh tranh. Đây cũng là những đối tượng quan trọng cần được xem xét để mở ra một cơ hội mới: Quan hệ tương hỗ về nội dung (complementary partnerships). Quan hệ này sẽ tận dụng thế mạnh của cả hai để tiếp cận cùng tệp đối tượng mục tiêu.

KẾT LUẬN

Trên đây là những 3 bước hiệu quả để phân tích đối thủ khi làm content marketing. Mong rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn phát triển tốt hơn những nội dung, chiến lược marketing cho doanh nghiệp, công ty bạn đang làm, mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người dùng. Chúc các bạn thành công!