Nội dung

I. SEO là gì?

II. SEO - Có quan trọng?

III. SEO - Cho người mới bắt đầu

 

I. SEO LÀ GÌ?

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đó là một tập hợp quy tắc để tối ưu hóa trang web của bạn để có thể đạt được thứ hạng cao hơn trong trang tìm kiếm kết quả tự nhiên của công cụ tìm kiếm.

Đó là một cách tuyệt vời nhất để tăng chất lượng của một trang web bằng cách làm cho nó thân thiện với người dùng, nhanh hơn và dễ điều hướng hơn.

SEO có thể được coi là một framework hoàn chỉnh vì toàn bộ quá trình có một số quy tắc (hoặc hướng dẫn), một số giai đoạn và một bộ kiểm soát.

SEO - Có quan trọng?

II. SEO - CÓ QUAN TRỌNG?

Lượng truy cập công cụ tìm kiếm Google từ người dùng thiết bị di động trên toàn cầu chiếm đến 87,51%, trên máy tính là 75,74%. (Theo NetMarketShare)

Google xử lý hơn 2 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm. (Theo Internet Live Stats)

Hơn 1 tỷ người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Google. (Theo TechJury, NetMarketShare)

Tổng lượng tìm kiếm trên Google đạt mức tăng trưởng 10 – 15% mỗi năm. (Theo Internet Live Stats)

Trung bình một người dùng Internet sẽ thực hiện 3 đến 4 lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày. (Theo HubSpot, Moz)

Số lượng tìm kiếm từ thiết bị di động để kiểm tra thông tin về doanh nghiệp địa phương đã tăng 250% so với 2017. (Theo Google)

Kết quả tìm kiếm tự nhiên hàng đầu trên Google có chỉ số CTR vào khoảng 31,7%. (Theo Backlinko)

Tăng một hạng trên kết quả tìm kiếm của Google giúp tăng chỉ số CTR của trang web lên 30,8%. (Theo Backlinko)

Chỉ 0,78% lượng người Google nhấp vào kết quả ở trang thứ hai. (Theo Backlinko)

SEO - Có quan trọng?

Những con số trên chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho lợi ích mà SEO mang lại cho doanh nghiệp. Xây dựng chiến lược SEO website bài bản và đúng hướng là một khoảng đầu tư không bao giờ lỗ. Vì vậy, hãy cân nhắc và xem xét sử dụng phương pháp tối ưu SEO hiệu quả nhất để đưa website thăng Top Google nhanh chóng nhất.

III. SEO - CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Đối với người mới bắt đầu SEO, định nghĩa trên có vẻ phức tạp.

Nói một cách đơn giản hơn, SEO là một cách để cải thiện trang web của bạn để nó sẽ xuất hiện gần hơn với các vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm của Google, Yahoo, Bing hoặc các công cụ tìm kiếm khác.

Khi bạn thực hiện tìm kiếm trên Google thứ tự hiển thị kết quả trả về, dựa trên các thuật toán phức tạp.

Các thuật toán này (còn được gọi là các yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm) sẽ tính đến một số yếu tố trước khi chúng quyết định trang web nào sẽ được hiển thị ở vị trí đầu tiên, vị trí thứ hai, v.v.

Các giai đoạn chính của quá trình SEO là gì?

Như tôi đã đề cập ở trên, SEO không phải là một quy trình tĩnh mà là một khuôn khổ với các quy tắc và quy trình.

Để đơn giản, SEO có thể được chia thành 3 loại chính:

- Kỹ thuật SEO: Với SEO kỹ thuật, bạn có thể đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn mà không gặp sự cố nào.

- SEO OnPage: Các quy tắc áp dụng trên trang web và nội dung của bạn để làm cho nó thân thiện với công cụ tìm kiếm.

- SEO OffPage: Các cách để quảng bá trang web hoặc blog của bạn để có thể xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

1. Kỹ thuật SEO

Giai đoạn đầu tiên trong quy trình SEO được gọi là kỹ thuật SEO. Như tên của nó, kỹ thuật SEO không liên quan gì đến nội dung thực tế của một trang web hoặc với các phương thức quảng bá trang web.

Nó phải thực hiện với các cài đặt bạn cần định cấu hình để giúp công việc của trình thu thập công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn. Thông thường, một khi bạn có được kỹ thuật SEO chính xác, bạn có thể không phải làm việc lại với nó một lần nữa.

Mặt khác, nếu bạn gặp vấn đề với việc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của bạn.

Kỹ thuật SEO

2. SEO On-Page

Giai đoạn thứ hai là SEO On-Page. SEO Onpage phải làm chủ yếu với nội dung và các yếu tố khác được tìm thấy trên một trang.

Không giống như kỹ thuật SEO và SEO Offpage, trọng tâm chính của SEO Onpage là cung cấp cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm đủ tín hiệu để họ có thể hiểu ý nghĩa và ngữ cảnh của nội dung của bạn.

Điều cần ghi nhớ là các công cụ tìm kiếm không đọc một trang như một con người mà nó cần tìm kiếm các tín hiệu để hiểu ra trang đó nói về điều gì.

Ở giai đoạn này, bạn sẽ xử lý cấu trúc trang web, từ khóa SEO, tối ưu hóa tiêu đề, thẻ H, liên kết nội bộ, SEO hình ảnh, đánh dấu dữ liệu có cấu trúc và các kỹ thuật khác có thể gửi tín hiệu đúng đến công cụ tìm kiếm.

Nếu tuân thủ đúng, SEO Onpage cũng sẽ cải thiện khả năng sử dụng và độ tin cậy của trang web hoặc blog.

Lưu ý rằng tối ưu hóa nội dung là một phần của SEO Onpage và đôi khi điều này được gọi là nội dung chuẩn SEO.

SEO On-Page

3. SEO Off-Page

Giai đoạn thứ 3 là SEO OffPage

Bên cạnh những thay đổi bạn có thể làm cho trang web của mình (SEO Onpage) để nó được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, cách khác để cải thiện vị trí xếp hạng của trang web của bạn là sử dụng các kỹ thuật SEO OffPage.

SEO Off-Page

Lý do gì khiến SEO OffPage quan trọng?

Nói chung, khi người dùng nhập truy vấn tìm kiếm, thuật toán của công cụ tìm kiếm sẽ xem xét chỉ mục của họ và cố gắng tìm các trang tốt nhất có thể đáp ứng ý định của người dùng.

Các trang là ứng cử viên tốt thì được xuất hiện ở vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm.

Một trong những yếu tố để xác định vị trí của một trang web trong kết quả là số lượng liên kết đến (Backlinks).

Backlinks là một tín hiệu của sự tin tưởng và tùy thuộc vào nơi các liên kết đó được đặt, chúng có thể ảnh hưởng lớn đến vị trí xếp hạng của bạn.

Nếu các liên kết đến từ các trang web nổi tiếng và đáng tin cậy, thứ hạng của bạn sẽ nhận được theo hướng tích cực.

Nếu chúng là các liên kết mà bạn mua bất chấp, các liên kết trong chuyên mục bài viết, liên kết đặt ở toàn trang có vị trí footer hoặc kết quả của một cuộc trao đổi liên kết, thứ hạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Nhận liên kết theo cách này là vi phạm các nguyên tắc của Google và rất có thể nó cũng sẽ dẫn đến hình phạt của Google.