1. Khái niệm về chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng là một hồ sơ chi tiết về khách hàng lý tưởng, không phải là hồ sơ hình thành từ các giả định hoặc tự phân người ta vào các nhóm mà là cái nhìn chi tiết về một khách hàng cụ thể. Khách hàng này thường là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, là khách hàng tiềm năng của doanh nghiêp.

 Khái niệm về chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng thường tập trung vào một người, một nhóm người và phác họa mọi thứ về người đó. Nó đi sâu hơn chỉ là một hồ sơ marketing bình thường, cung cấp cho marketer nhiều công cụ nhắm chọn hơn.

2. Ý nghĩa của việc hiểu được chân dung khách hàng

Người làm marketing sẽ khám phá được nhu cầu và mong muốn của khách hàng

 khám phá được nhu cầu và mong muốn của khách hàng

Khi bạn hiểu được mong muốn của khách hàng, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng thấu hiểu những điều cốt lõi để áp dụng cách bán hàng phù hợp.

Cũng nhờ việc hiểu rõ khách hàng của mình bạn sẽ đưa ra được các chương trình khuyến mại phù hợp, đánh trúng tâm lý của họ, từ đó giúp cái “lưới” bạn giăng ra thu về được nhiều nhất “chiến lợi phẩm”

Ngoài ra người kinh doanh cũng khám phá được các cơ hội phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới để giải quyết các vấn đề khác mà khách hàng có thể gặp phải.

Biết các quyết định mua hàng của khách

Nhờ hiểu rõ được xu hướng mua sắm của khách hàng, những người làm kinh doanh, làm marketing sẽ dễ dàng hơn trong việc tung ra quảng cáo đúng thời điểm mà đem lại hiệu quả tối ưu.

Insight về hành vi

Insight về hành vi

Nhờ việc nghiên cứu sâu bạn có thể biết được khách hàng của mình dành thời gian ở đâu kể cả trên mạng lẫn thực tế từ đó tìm ra cách tương tác với họ và tiếp cận những khách hàng mới.

Với việc biết rõ hành vi khách hàng, bạn có thể đưa ra nội dung nên sản xuất và những nền tảng thích hợp để đẩy quảng cáo.

Nội dung marketing của bạn sẽ có được định hướng rõ ràng

Nội dung marketing của bạn sẽ có được định hướng rõ ràng

Thấu hiểu mong muốn, nhu cầu, mục đích, thử thách… của chân dung khách hàng sẽ có được cái nhìn chính xác hơn về dạng nội dung sẽ hấp dẫn họ, đâu là thứ có giá trị đối với khách hàng, và có thể hướng nội dung “nhắm” trúng đích và phát triển nội dung có liên quan, tiết kiệm nguồn lực.

Kết luận: Muốn làm kinh doanh online hay marketing thành công bạn cần phải tìm hiểu rõ ràng về hình ảnh của khách hàng cũng như thông tin của họ. Điều này giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu, tiếp cận khách hàng, đánh trúng nhu cầu và gia tăng doanh số cho mình.