Nội dung:

1. User Generated Content là gì? 

2. Cách khai thác UGC hiệu quả? 

3. Cách sử dụng UGC trên mạng xã hội 

1. User Generated Content là gì?

User Generated Content (UGC) là những nội dung được chính người dùng sáng tạo ra. Đó có thể là những bình luận, nhận xét, đánh giá hay trải nghiệm được khách hàng chia sẻ. Bạn có thể khai thác, tận dụng và biên tập UGC để đăng tải trên các nền tảng khác nhau.

User Generated Content là gì?

Đây được đánh giá là xu hướng marketing hiện đại mà các doanh nghiệp nên áp dụng để bước xa hơn trên con đường phát triển.

Mục đích xuất hiện của UGC

Chúng ta đang sống trong thời đại mà Internet cực kỳ phát triển, đồng nghĩa khách hàng sẽ có rất nhiều kênh để tiếp nhận nội dung và thông tin và điều này cũng áp dụng tương tự với các nội dung quảng cáo từ phía thương hiệu. Nhưng có thực tế không mấy lạc quan đó là khách hàng đã quá “bội thực” và đôi khi là “dị ứng” hay “mất niềm tin” vào quảng cáo từ thương hiệu, bởi có rất nhiều nội dung quảng cáo bị “thổi phồng” hoặc làm quá và khi khách hàng mua sản phẩm thì hiện thực không được như quảng cáo. Hệ quả là Marketing truyền thống đang dần đánh mất vị trí của mình và từ đó, UGC xuất hiện.

Sự xuất hiện của UGC – Nội dung do người dùng tạo ra giống như một “làn gió mới thổi” vào doanh nghiệp, giúp họ giải quyết được vấn đề về lòng tin trong chiến lược Marketing. Như đã chia sẻ ở trên, những nội dung mà UGC mang lại đến từ chính những người mua và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Chính vì vậy mà UGC tạo được thiện cảm và lòng tin với người tiêu dùng hơn hẳn so với quảng cáo truyền thống. Lấy ví dụ đơn giản, khi lựa chọn giữa 2 nhà hàng cho bữa tối của mình: 1 nhà hàng biết đến do quảng cáo trên Facebook và 1 nhà hàng do bạn bè đã đi ăn và đề xuất thì ngày nay, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn nhà hàng ở vế sau nhiều hơn.

Mục đích xuất hiện của UGC

Một số ưu điểm nổi trội mà UGC đem tới có thể kể đến như:

- Tiết kiệm chi phí sáng tạo nội dung.

- Có tính xác thực cao, tạo niềm tin cho khách hàng.

- Sức lan toả cao, truyền đạt thông điệp hiệu quả.

- Có khả năng tăng sự tương tác cao hơn 28% so với bài đăng bình thường của thương hiệu.

- Tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy doanh số bán hàng.

2. Cách khai thác UGC hiệu quả?

Bạn có thể tham khảo một số cách sau đây để khai thác UGC hiệu quả:

- Trực tiếp hỏi và ghi lại cảm nhận của khách hàng

- Tạo các mẫu đánh giá dịch vụ để khách hàng ghi lại cảm nhận sau khi mua/ sử dụng sản phẩm/ dịch vụ

- Tổ chức các sự kiện, ưu đãi để khách hàng check in, đánh giá sản phẩm/dịch vụ, share lại nội dung và tag tên thương hiệu

- Nâng cao bước chăm sóc khách hàng

3. Cách sử dụng UGC trên mạng xã hội

Facebook: Hiện nay, Facebook đang là nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới, chính vì vậy mà mức độ tiếp cận của Facebook cũng là lớn nhất khi được mọi lứa tuổi sử dụng. Như một lẽ hiển nhiên, đây được xem như “mảnh đất vàng” để chia sẻ những nội dung do người dùng tạo ra. Với những doanh nghiệp có nguồn lực tài chính mạnh, họ sẽ kết hợp với cả các chiến dịch chạy quảng cáo trên Facebook để nâng cao khả năng tiếp cận và độ chính xác của quảng cáo đó tới đúng đối tượng khách hàng. Trong đó, dạng nội dung video đang được xem là xu hướng nội dung thịnh hành nhất hiện nay và trên Facebook.

Instagram: Xuất phát điểm của Instagram là một nền tảng mạng xã hội chuyên về hình ảnh, chính vì vậy đây cũng được coi là kênh truyền thông trực quan nhất với UGC. Instagram được coi là kênh lý tưởng để khám phá và chia sẻ hình ảnh hoặc video của khách hàng về một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Cách sử dụng UGC trên mạng xã hội

Twitter: Twitter là nền tảng mạng xã hội cực kỳ phổ biến với các doanh nghiệp nước ngoài và là một kênh truyền thông xuất sắc, đặc biệt là với những doanh nghiệp mới nổi. Những thông tin của doanh nghiệp nếu được cập nhật thường xuyên trên Twitter có thể giúp cải thiện lòng tin của khách hàng, tăng độ tự tin của họ khi lựa chọn mua sắm sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của thương hiệu đó và còn phương pháp nào phù hợp hơn sử dụng UGC?

Snapchat: Nếu so với những tên tuổi khác trong ngành, Snapchat vẫn còn là một cái tên khá non trẻ và là kênh truyền thông tương đối mới với Marketer. Dù vậy, điều đó không có nghĩa Snapchat không phải là nguồn phổ biến về nội dung do người dùng tạo ra. Thậm chí là đã có nhiều thương hiệu sử dụng Snapchat để tạo ra những chiến dịch Influencer Marketing cực kỳ hiệu quả, vừa thu hút được sự quan tâm của người dùng lại vừa cung cấp được cái nhìn chân thực nhất về thương hiệu.

Tik Tok: Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng mạng xã hội Tik Tok đang là kênh phát triển UGC hết sức tiềm năng hiện nay, bằng cách phát sóng các video ngắn với nội dụng review sản phẩm khách quan từ người dùng hoặc KOLs, các doanh nghiệp đang thực hiện “tiếp thị liên kết” hết sức thành công.

Có thể nói, UGC đóng vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp ngày nay, là sợi dây liên kết xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Để tận dụng UGC tốt nhất, bạn cần biết cách biên tập nội dung, lựa chọn cách thức, thời điểm thích hợp để truyền tải tới người dùng. Chúc các bạn thành công!